Tamiloviam
தொடர்கள்
இந்த வார இதழில்
தராசு
வ..வ..வம்பு
திரைவிமர்சனம்
நூல் அறிமுகம்
சிறுகதை
கவிதை
சமைத்து அசத்தலாம்
கவிதை
சிறுகதை
திரையோவியம்
அறிவிப்பு
 
  முதல் பக்கம்
சென்ற இதழ்கள்
புத்தம் சரணம் கச்சாமி - பாகம் : 2
- பாஸ்டன் பாலாஜி
பாகம் : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 (புதிது)
{இப்பகுதியை அச்செடுக்க}     {இத்தொடரை அச்செடுக்க}


வீடுகொண்ட நல்லறம் பகர்ந்துமன் பதைக்கெலாம்
 விளங்கு திங்கள் நீர்மையால் விரிந்திலங்கும் அன்பினோன்
மோடுகொண்ட வெண்ணுரைக் கருங்கடல் செழுஞ்சுடர்
 முளைத்தெழுந்த தென்னலாய் முகிழ்ந்திலங்கு போதியின்
நாடுகின்ற மூவகைப் பவங்கடந்து குற்றமான
 ஐந்தொடங்கொர் மூன்றறுத்த நாதனாள் மலர்ந்துணர்ப்
பீடுகொண்ட வார்தளிர்ப் பிறங்குபோதி யானையெம்
 பிரானைறாளும் ஏத்துவார் பிறப்பிறப் பிலார்களே.
(வீரசோழிய உரை)

பௌத்தம் இரண்டாயிரத்து ஐநூறு ஆண்டுகளாக நம்மிடையே பரவியிருக்கிறது. காவிரியின் ஓட்டம் போல் சில தேசங்களில் ஆடு தாண்டும் காவிரியாகவும், சில இடங்களில் அணைக்கட்டுகளை உடைத்துச் செல்லும் பாவனைகளுடனும் விரிந்திருக்கிறது. அந்தந்த நாடுகளின் கலாசாரத்தையும் தன்னுள்ளே ஏற்றிக் கொண்டு உருமாறுகிறது.

புத்தன் என்பவன் கடவுளா? அல்லது கடவுளின் தூதுவனா? சரித்திர நாயகனா? கதைகளில் வரும் உதாரண புருஷனா? நம்மிடையே உலா வந்த சாதாரண மனிதனா?

கௌதம் சித்தார்த்தரின் வாழ்க்கை வரலாற்றை எழுதுவது பௌத்த மதத்துக்கு முரணானது என்று சிலர் கூறுகிறார்கள். புத்தர்களின் பார்வையில் எவ்வளவு குணக்குன்றாக இருந்தாலும் தொழக்கூடாது. வணங்கக்கூடாது. தன்னுடைய சீடர்களுக்கு நாற்பது வருடங்களாக புத்தர் பாடம் நடத்துகிறார். கடைசியில் கண்மூடித்தனமாக அந்தப் பாடங்களை கடைபிடிக்காதே என்கிறார். தொடர்ந்து கேள்விகளை தட்டியெழுப்பி, சுயவிசாரணைக்கு உட்படுத்துமாறு வேண்டுகோள் வைக்கிறார். இதனால் காலத்திற்கேற்ப கோட்பாடுகளை இயல்பாக்குதல் புத்த மதத்தில் சாத்தியமாகிறது. எதற்கெடுத்தாலும் 'ஏன்' என்று கேள்வி கேட்கச் சொல்வதாலும் மேற்கத்திய உலகுகளில் பௌத்தம் வரவேற்பைப் பெறுகிறது.

பௌத்தம் அறியாமையை நீக்குவதாக வாக்கு கொடுக்குகிறது. எல்லாவற்றையும் முழுமையாகப் புரிந்து கொள்ள வசதி செய்து கொடுப்பதாக சொல்கிறார்கள். அனுபவத்தினால் அனைத்தையும் கற்றுக் கொண்டவர் புத்தர். கடவுள் நேரே வந்து டிக்டேட் செய்யவில்லை. ஞானவழியை கனவில் கண்டடையவில்லை. பணக்கார மனிதனாக வாழ்ந்தவர். கல்யாணமாகி குழந்தை உடையவர். அவருடைய இளமைக்கால வரலாறு முதல் முதுமை வரை, திறந்த புத்தகமாகவே இருக்கிறது.

திடீரென்று தேடல் நிறைந்த வாழ்க்கையாக மாற்றிக் கொள்கிறார். துன்பத்தை மீள்வதற்கு வழிதேடியவர். விவேகத்தைப் பெற தன்னுடைய சுகபோக வாழ்வை வெட்டென மறந்தவர். பல வித ஆசிரியர்களிடம் குருகுலத்தில் கற்றுப் பார்த்தவர். ஏழு வருடங்களாக பல ஆசிரியர்களை மாற்றியும் தேற்ற முடியாமல், சொந்த முயற்சிக்கு மாற்றிக் கொண்டவர். சுய ஆராய்ச்சியில் இறங்கி உண்மையைக் கண்டறிந்திருக்கிறார். இவ்வளவு கஷ்டப்பட்டு கண்டுபிடித்ததை மக்களிடம் பிடிவாதமாக வலியுறுத்தவில்லை.

அல்லல்படும் மனித இனத்திற்காக மண்ணில் பிறவி எடுத்த கௌதமர், தெய்வத்தன்மை வாய்ந்தவர் என்று போற்றிப் புகழப்படுகிறார்.  வணங்கவும் படுகிறார். துன்பத்திலிருந்து விடுபட மனிதனுக்கு போதிக்க அவர் விரும்பினார். புத்தர் எவ்வாறு தவறுகள் அறுத்த, முழுமையான நிறைவு வழியில் வாழ்ந்தார் என்பதை பார்க்க வேண்டும். துசிதா என்னும் பேரின்ப நிலையை அடைந்ததையும், அதன் பிறகு இவ்வுலகில் அவதரித்ததையும், நாம் புராணக்கதைகளின் மூலமும் அறிந்துகொள்ளவேண்டும். கடைசியாம நாமும் 'போதிசத்வர்' ஆவது எப்படி என்றும் தெறிந்து கொள்ளலாம்.



புத்தமொழி

இழப்பையும் துயரத்தையும் புத்தம் எவ்வாறு எதிர்கொள்ள சொல்கிறது?

ஒவ்வொருவரும்  ஒவ்வொரு நிகழ்வையும் விதவிதமாக எதிர்கொள்கிறார்கள். லாபம் அடையும்போது மகிழ்ச்சியடையாதவர்களும் இருக்கிறார்கள். நஷ்டம் கிடைத்தபோது கவலைப்படாதவர்களும் இருப்பார்கள். மனக்கிலேசங்களை நீக்குவதற்கு மேஜிக் புல்லட் எதுவும் இல்லை

வீடு மாறுவது கூட ஒரு வகையில் இழப்புதான். தெரிந்த சுற்றம், பழக்கமாகிப் போன நட்பு, பொருந்திப் போன சுபாவம் போன்றவற்றை இழத்தல் சோகத்தைத் தரக்கூடியது. புது வீட்டுக்கோ சொந்த வீட்டுக்கோ செல்வது பெற்றோர்களுக்கு மகிழ்ச்சியானதாக இருக்கலாம். குழந்தைகளுக்கு வருத்தத்தைக் கொடுக்கலாம். வேலை மாறுவது அல்லது ஊர் மாறுவது போன்றவற்றால் பெற்றோர்கள் சோகமாகவும், புது இடத்த்தில் - வீட்டு சொந்தக்காரர்களின் ஏவல்களில் இருந்து விடுதலை கிடைத்தல் போன்றவற்றால் குழந்தைகளுக்கு குதூகலமாகவும் மாற்றம் இருக்கலாம். இறந்தவர்களின் நினைவுகளை விட்டுச் செல்லுதல், இளவயதின் அனுபவங்களைத் துறத்தல் என்று வீடு மாறுதலில் பல இழப்புகள்.

மனத்துயரம் என்பது நம்முடைய இருப்பில் திருப்தியின்மையின் வெளிப்பாடு.

இழப்புகளைத் தாங்கிக் கொள்ள பௌத்தர்கள் நிலையாணமையை ஒத்துக் கொள்கிறார்கள். சேணம் கட்டிய குதிரை போன்ற ஒருமுகப் பாதை கொண்ட வழியில் இருந்து வாழ்க்கை விலகலாம் என்பதை அறிந்திருக்கிறார்கள். இன்பம், இளமை, யவனம் போன்றவை மாறிவிடக் கூடியவை என்பதைப் புரிந்தவர்கள். அதே போல், துரதிருஷ்டங்களும் துக்கங்களும் கூட சீக்கிரமே நின்று போய், இன்ப நிகழ்வுகள் தொடரும் என்று நம்புபவர்கள். காலபோக்கில் எல்லாவிதமான துன்பங்களிருந்தும் மீளலாம் என்று நினைப்பவர்கள்.

துயரத்தை அடக்கக்கூடாது. எப்படி இந்த நிகழ்வு ஏற்பட்டது, அதற்கான காரண காரியங்கள் என்னவென்று அலசிப் பார்க்கலாம். துயரத்துக்கொரு தோற்றுவாய் கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் மனம் திருப்தியடையக் கூடும்.

துன்பத்திலிருந்து தப்பித்தல் இயலாத காரியம்.  ஆனால், அதனைத் தொடரும் இன்பத்துக்கான வழிவகைகளை ஆராய்தலும் திட்டமிடுதலும் சரியான யுக்தியாக இருக்கும்.

(இந்த வாரப் பதிவுகளுக்குத் தொடர்புள்ள புத்தகங்கள்:

1. The Art of Happiness: A Handbook for Living by Dalai Lama, Howard C. Cutler
2. The Book of the Mind by Stephen Wilson)

 
PROVIDER=MICROSOFT.JET.OLEDB.4.0;DATA SOURCE=D:\Hosting\7909944\html\unicode\db\TOcomments.mdb;Persist Security Info=False;
உங்கள் கருத்து  
(You may need to disable your pop-up blocking software in order to post a comment.)
Copyright © 2001 - 2008 Tamiloviam.com (subsidary of Oviam LLC)- Authors
Best viewed with IE 4.x and above, Netscape 7.2, Firefox 0.8 and above with resolutions 800 X 600 and above.
| Disclaimer |   | Privacy |