Tamiloviam
தொடர்கள்
இந்த வார இதழில்
தராசு
வ..வ..வம்பு
திரைவிமர்சனம்
நூல் அறிமுகம்
சிறுகதை
கவிதை
சமைத்து அசத்தலாம்
கவிதை
சிறுகதை
திரையோவியம்
அறிவிப்பு
 
  முதல் பக்கம்
சென்ற இதழ்கள்
புத்தம் சரணம் கச்சாமி - பாகம் : 7
- பாஸ்டன் பாலாஜி
பாகம் : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 (புதிது)
{இப்பகுதியை அச்செடுக்க}     {இத்தொடரை அச்செடுக்க}

வணக்கம் இறைவா - சுஜாதா

ஷிந்தோ (ஷிண்டோ என்றும் சொல்வார்கள்) என்பது புராதனமான ஜப்பானிய மதம். இதன் பெயர் ‘ஷின், தூ’ என்னும் சீனமொழிச் சொற்கள் இரண்டிலிருந்து உருவானது. ‘கடவுள்களின் வழிகள்’ என்பது இதன் பொருள். மற்ற மதங்களைப் போல ஷிந்தோவை யாரும் நிறுவவில்லை. இந்த விதத்தில் இது இந்து மதம் போல என்று சொல்லலாம். திருக்குர்ஆன், பைபிள் போல புத்தகங்கள் எதுவும் இதற்குச் சொல்லப்படவில்லை.

Ise Jingu is Shinto's most sacred shrine.ஷிந்தோ பல கடவுள்களைப் பேசுகிறது. அந்தக் கடவுள்களை "காமி" என்கிறார்கள். ஜப்பானில் 84 சதவிகிதத்தினர் ஷிந்தோ, பௌத்தம் ஆகிய இரண்டு மதங்களையும் கடைப்பிடிக்கிறார்கள். புத்தரை ஒரு காமி என்று வர்ணிக்கிறது ஷிந்தோ மதம். நான்கு விஷயங்கள் ஷிந்தோவுக்கு முக்கியம்.

 

1. சம்பிரதாயங்களையும் குடும்பத்தையும் பாராட்டுவது,
2. இயற்கையை நேசிப்பது,
3. அந்தரங்க சுத்தி,
4. "காமி"க்களுக்கும், முன்னோர்களின் ஆவிகளுக்கும் மரியாதை செலுத்துவது.


'புத்தா' என்றால் என்ன அர்த்தம்? புத்தா என்றால் 'விழிப்புணர்வு கூடிய மதிநுட்பம்'. புத்தி இருக்கிறதா என்று கோபத்தில் எரிந்து விழுகிறோம். புத்தா உனக்குள் இருக்கிறதா என்று கேட்டால், திட்டப்படுகிறவரும் அமைதியாகி புன்சிரிப்பை உதிர்க்கலாம்.

மூலவார்த்தையான 'புத்' என்பதற்கு பல பரிமாணங்கள் இருக்கிறது. அது ஒரு கவித்துவமான சம்ஸ்கிருத வார்த்தை. குறைந்தபட்சமாக ஐந்து பொருள்களையாவது 'புத்' என்னும் சொல்லுக்கு உணரலாம்.

முதலாவதாக தன்னைத் தானே விழித்தெழ செய்வது; தூங்காமல் இருந்தால் விழிப்புணர்வை அடைந்து விட்டதாக எண்ணும் கற்பனையை உடைத்தெறிவது என்று கொள்ளலாம். பதினேழு வயதில் என்னிடம் ஒருவர் 'உனக்கு மெட்சூரிடி போதாது' என்றபோது கோபம் வந்தது. இன்று யாராவது சொன்னால், பரிபக்குவம் இன்னும் எய்தவில்லை போலிருக்கிறது என்பதை அறிந்து வைத்திருப்பது 'புத்'.

நான் கண்களை திறந்து வைத்துக் கொண்டு, பரந்த மனதுடன் அனைத்தையும் பார்க்கிறேன் என்று நினைத்துக் கொண்டாலும், அவ்வாறுதான் விழிப்புணர்வுடன் இருக்கிறேன் என்பதற்கு எந்தவித உத்தரவாதமும் இல்லை. காலையில் வேலைக்காக எழுந்துவிட்டு, குளித்து, உடைமாற்றி, நடக்கும்போது புத்தி விழித்துதான் இருப்பது போல் தோன்றுகிறது. புத்தரை பொருத்தமட்டிலும் இல்லை.

மனத்திற்குள் ஆயிரக்கணக்கான கணக்குகளையும் கனவுகளையும் எண்ணிக்கொண்டிருக்கும் வரை நான் விழிப்படையவில்லை.

எதிர் ப்ளாட்·பாரமில் ரயிலுக்காக நிற்பவள் கிடைத்தால் எப்படியிருக்கும்? இன்று மேனேஜர் என்னுடைய வேலையை பாராட்டினால் நன்றாக இருக்குமே! அடுத்த வாரம் எழுதப்போகும் பரீட்சையில் தெரிந்த கேள்விகளாக வரவேண்டுமே?

கண்கள் திறந்திருக்கிறது. உள்ளளியோ தூக்கத்தில் புதைந்திருக்கிறது. மனக்கண் திறந்திருக்கவில்லை. தூக்கத்தில் நடக்கும் வியாதி இருப்பவன் போல் நடந்து கொள்கிறேன் என்கிறார் புத்தர்.

'நான் யார்' என்று எனக்குத் தெரிந்திருக்கவில்லை. மெய்ம்மை நிலையை தரிசிக்க முடியவில்லை. சிந்தனைகள் நிறைந்த புத்தி எவ்வாறு நிர்மலமாக விழிப்புணர்வை அடையமுடியும் என்று வினா எழுப்புகிறார்.

மேகமூட்டம் நிறைந்திருந்தால் சூரியனின் வெப்பத்தை உணர முடியாது. கடுங்குளிரில் கூட மேகமூட்டமான தினம் என்றால் குளிர் மிதமாக இருப்பதை உணரலாம். மூளையில் சூழ்ந்திருக்கும் கருத்துக்களையும் நினைவுகளையும் விலக்கினால்தான் சூரியன் தெரிந்து சுட ஆரம்பிப்பார். நிகழ்வதை உணர்வதே புத்திகூர்மை. கடந்தகாலத்தின் சுவாரசியங்களில் உலாவுவதும், எதிர்காலங்களின் பயங்களைத் துழாவுவதுமே என்னுடைய எண்ணங்களை ரொப்பியிருக்கக் கூடாது.

இறந்தகாலங்களிலும், எதிர் கால நிகழ்வுகளிலும் திளைப்பவன் 'புத்' ஆக முடியாது. இங்கே, இப்பொழுது, இந்த நிமிடத்தை உணர்பவனே யதார்த்தவாதி.

சன் செய்திகளை இரவு ஒன்பது மணிக்கு வீட்டில் உட்கார்ந்து கொண்டு பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறேன். அணைக்க மறந்த அடுப்பு, பற்றிக் கொண்டு வீடு தீப்பிடிக்கிறது. மகளுக்கு ஆபத்து. அனைவரும் வெளியேற வேண்டும். தீயணைப்புப் படையை கூப்பிட வேண்டும்.

நான் முழுவதுமாக விழித்திருக்கிறேன்.

அந்த ஷணத்தில் பழைய திண்ணை அனுபவங்கள் மறந்து போகிறது. முதன் முதலாக காரோட்ட கற்றுக் கொடுத்தபோது 'என்ன வண்டி ஓட்டுகிறாய்' என்று மனைவியை செல்லமாய் சலித்துக் கொண்டது, ஹ¥டர்ஸ் உணவகத்தில் நண்டுகளை விண்டு சுவைக்க கிட்டத்தட்ட மடியில் உட்கார்ந்து கொண்டு கற்றுக் கொடுத்த பரிமாறுபவளையும் மனம் நினைக்க மறுக்கிறது.

வீடு பற்றிக் கொண்டு எரியும்போது, வேறு கனவுகள் இடையூறு செய்வதில்லை. அடுத்த நாள் கொடுக்க வேண்டிய டி.பி.ஆர். ரிபோர்ட், மதிய உணவுக்கு செல்லப்போகும் சைனீஸ் உணவகம் என்பதெல்லாம் பொருட்டாகவே தெரியவில்லை. இந்த விநாடி செய்யவேண்டியவை மட்டுமே முக்கியமாகிப் போனது.

'புத்' என்பதன் முதல் அர்த்தம் இதுதான்.

ஒவ்வொரு மணித்துளியையும் பேராபத்தில் கழிக்கும் தருணமாகக் கருவது. துயிலைக் கலைத்துக் கொள்வது. யதார்த்தத்தை அறிவது.

நெருப்பின் பிடியில் சிக்கியிருப்பதை போல், உத்வேகத்துடன் உண்மைநிலையை நோக்கவேண்டும். விழிப்புடன் நோக்குவதால் நுட்பம் விளங்கும். நுண்ணிய பார்வை விடுதலையை நல்கிறது. நுண்ணிய தரிசனம் பொய்யாபிரஞ்ஞையை புத்தனுக்கு தருகிறது.

மீதம் இருக்கும் நான்கு பொருள்களையும் அடுத்த பகுதிகளில் பகிர்ந்து கொள்கிறேன்.

(இந்த வாரப் பதிவுகளுக்குத் தொடர்புள்ள புத்தகங்கள்:
1. Buddha :: His Life & Teachings by Osho
2. Buddha :: Karen Armstrong. )

 
PROVIDER=MICROSOFT.JET.OLEDB.4.0;DATA SOURCE=D:\Hosting\7909944\html\unicode\db\TOcomments.mdb;Persist Security Info=False;
உங்கள் கருத்து  
(You may need to disable your pop-up blocking software in order to post a comment.)
Copyright © 2001 - 2008 Tamiloviam.com (subsidary of Oviam LLC)- Authors
Best viewed with IE 4.x and above, Netscape 7.2, Firefox 0.8 and above with resolutions 800 X 600 and above.
| Disclaimer |   | Privacy |